MINUS CHIC

ทำความรู้จักกับ Moncler แบรนด์เครื่องกันหนาวสุดหรูหราจากประเทศฝรั่งเศส ที่แฝงไว้ด้วยจิตวิญญาณของนักเดินทาง ผสานเข้ากับผลงานการดีไซน์ที่สวยงามลงตัว เหมาะกับการใช้งานได้จริงเมื่อกระแสลมหนาวมาเยือน

ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบากว่าเสื้อโค้ตผ้าวูล แต่ให้ความอบอุ่นได้ไม่แพ้กัน จึงกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

Minus Chic
Minus Chic
ครั้งแรกที่คุณเห็นดาวน์แจ็กเก็ตหรือเสื้อกันหนาวผ้าร่มเย็บลายนั้นคือเมื่อไหร่ และที่ไหน หลายคนอาจไม่รู้ที่มาที่ไปของประดิษฐกรรมการออกแบบชิ้นเอกนี้ ที่ได้สร้างเสื้อผ้าชิ้นใหม่ให้กับผู้คนที่เดินทางในสภาพอากาศหนาวเหน็บทั่วโลก ว่าเกิดขึ้นจากแบรนด์ Moncler นี้เอง ย้อนกลับไปในปีค.ศ. 1952 René Ramillon และ André Vincent สองคู่หูได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทผลิตเครื่องนอน เต็นท์ และอุปกรณ์เดินทางในเมืองหนาวขึ้น โดยตั้งชื่อว่า Monestier-de-Clermont ตามชื่อหมู่บ้านเล็กๆ ในเทือกเขาสูงของประเทศฝรั่งเศส เดิมทีนั้นเสื้อดาวน์แจ็กเก็ตที่ใช้ขนห่านบุด้านในแล้วเย็บด้านนอกด้วยวัสดุกันลม ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องแบบกันหนาวในช่วงฤดูหนาวให้กับพนักงานในบริษัท ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบากว่าเสื้อโค้ตผ้าวูลแบบดั้งเดิม แต่ให้ความอบอุ่นได้ไม่แพ้กัน จึงกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพียง 3 ปีหลังจากนั้น เสื้อดาวน์แจ็กเก็ตก็ถูกเลือกใช้เป็นเสื้อกันหนาวของคณะสำรวจอิตาลีที่เข้าไปทำวิจัยในเขตที่ราบสูง Karakorum ในประเทศมองโกเลีย หนึ่งในพื้นที่ที่มีความแปรปรวนด้านภูมิอากาศมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และต่อมาคณะสำรวจสัญชาติฝรั่งเศสก็ไว้วางใจเลือกใช้เสื้อของ Moncler ในการสำรวจยอดเขา Makalu บนเทือกเขาหิมาลัย แบบยกทีมเช่นกัน ไม่เพียงแต่คณะสำรวจ ยอดนักปีนเขาชื่อดังอย่าง Lionel Terray ก็เลือกเสื้อดาวน์แจ็กเก็ตทุกครั้งที่เขาพิชิตยอดเขาต่างๆ ซึ่งเป็นการการันตีได้ถึงคุณภาพอันเยี่ยมยอดและดีไซน์การออกแบบที่เหมาะสำหรับการเดินทางอย่างแท้จริง
Sandra Bullock, Olivia Palermo
Sandra Bullock, Olivia Palermo
เท่านั้นยังไม่พอ ชื่อเสียงของแบรนด์ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากขึ้น โดยเมื่อปีค.ศ. 1968 Moncler ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนเสื้อผ้าหลักของนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวทีมชาติฝรั่งเศส  ผลลัพธ์คือ โลโก้รูปไก่และยอดเขาซ้อนกันเป็นรูปตัว M ติดตาผู้คนอย่างห้ามไม่ได้ ผ่านการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกไปทั่วโลก แม้ชื่อเสียงที่สุดยอดในกิจกรรมกีฬาและการเดินทางจะไม่แพ้ใครอยู่แล้ว แต่ในช่วงปีค.ศ. 1980 แบรนด์ได้สร้างไดเร็กชั่นใหม่เพื่อบุกตลาดแฟชั่นให้มากยิ่งขึ้น ผ่านมุมมองของดีไซเนอร์ปารีเซียงอย่าง Chantal Thomass ที่ช่วยปัดฝุ่นแจ็กเก็ตต้านลมหนาวให้ดูเปรี้ยวขึ้นผ่านเทคนิคการเคลือบเงาผิวผ้า “Lacquered” ให้ตัวเสื้อมันวาว และการเสริมเฟอร์ ผ้าไหมซาติน และกระดุม แทนที่ซิปและยางยืดแบบดั้งเดิม ถือเป็นการเปิดตัว Moncler ในสังเวียนแฟชั่นของปารีสได้อย่างน่าสนใจ การเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมนำมาซึ่งพลังใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวงการแฟชั่นนั้นมีการเปลี่ยแปลงเป็นว่าเล่นแทบจะทุก 6 เดือนด้วยซ้ำ ในปีค.ศ. 2003 นายทุนชาวอิตาลี Remo Ruffini ได้เข้าซื้อบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสนี้และนั่งบริหารในฐานะประธานกรรมการ วิสัยทัศน์ของ Remo ได้นำแบรนด์ Moncler สู่มาตรฐานระดับโลก ด้วยการคัดสรรเหล่านักออกแบบชั้นนำที่จะมาร่วมงานกับแบรนด์ แตกไลน์สินค้าให้หลากหลายตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค วิจัยและสนับสนุนการสร้างสรรค์วัสดุใหม่ๆ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมดในยุโรปเพื่อมาตรฐานของแบรนด์จะได้คงที่ตามที่ควรจะเป็น 
Moncler Grenoble Fall 2017
Moncler Grenoble Fall 2017
Moncler Grenoble Fall 2017
Moncler Grenoble Fall 2017

ทุกวันนี้ Moncler ขยายอาณาจักรแฟชั่นไปอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยตลาดที่มีมูลค่าสูงเกือบ 4,000 ล้านยูโร พร้อมสาขาตามหัวเมืองใหญ่ทั่วทุกห้างดัง

ในปีค.ศ. 2006 แบรนด์ได้นำเสนอไลน์เสื้อผ้าชั้นสูงระดับ Haute Couture ในชื่อ Moncler Gamme Rouge ภายใต้การออกแบบของกูตูริเยร์ชื่อดัง Giambattista Valli ผู้มีเอกลักษณ์ในการออกแบบชุดผู้หญิงได้อย่างหรูหรา สง่างาม และเย้ายวนในแบบอิตาเลียน แต่ก็แปลกใหม่และใช้แพ็ตเทิร์นได้อย่างยอดเยี่ยมในแบบชาวฝรั่งเศสเช่นกัน ต่อมาในปีค.ศ. 2009 หรือ 3 ปีหลังจากนั้น ก็ถึงเวลาของชายหนุ่มบ้าง กับการเปิดตัว  Moncler Gamme Bleu สำหรับชายผู้เปี่ยมรสนิยม ภายใต้การผสมผสานดีเอ็นเอแบบสปอร์ตของแบรนด์ กับมุมมองทางด้านเสื้อเทเลอร์เมดของดีไซเนอร์สัญชาติอเมริกันอย่าง Thom Browne ส่วนในปีค.ศ. 2010 ไลน์ Moncler Grenoble ซึ่งเป็นไลน์เสื้อผ้าหลักสำหรับชายและหญิง ได้ปรับปรุงภาพลักษณ์และดีไซน์ใหม่ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเล่นสกีและเสื้อผ้าสไตล์รีสอร์ทบนภูเขา พร้อมกันนั้นยังเข้าร่วมเดินแฟชั่นโชว์ในนิวยอร์กแฟชั่นวีคเป็นครั้งแรกในปีเดียวกัน นอกจากนี้ยังมี Moncler Enfant ไลน์เสื้อผ้าสำหรับเด็ก Moncler Lunettes ไลน์แว่นสายตาและแว่นกันแดดที่สร้างสรรค์โดยศิลปินชื่อดัง Pharrell Williams อีกด้วย ทุกวันนี้ Moncler ขยายอาณาจักรแฟชั่นไปอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยตลาดที่มีมูลค่าสูงเกือบ 4,000 ล้านยูโร พร้อมสาขาตามหัวเมืองใหญ่ทั่วทุกห้างดังและถนนแฟชั่นสำคัญๆ เรื่อยไปจนถึง Standalone Shop ตามรีสอร์ทสกีสุดหรูระดับห้าดาวอีกด้วย สัมผัสความหรูหราของดีไซน์และคุณภาพอันยอดเยี่ยมของแบรนด์เครื่องกันหนาวระดับโลกได้แล้วในเมืองไทย ณ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ที่แรกและที่เดียว

STORY: TAWAN KONKAEW • PHOTOGRAPHY: COURTESY OF BRANDS


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *